(പങ്കാളിത്തം: രാജേന്ദ്രന് എടത്തുംകര, പി.പി. പ്രകാശന്, പികെ.ശ്രീകുമാര് )
പ്രശ്നമേഖലകള്
1. പാഠപുസ്തകങ്ങള്-സിലബസ്സ്
2. അദ്ധ്യാപകകേന്ദ്രിതം- വിദ്യാര്ത്ഥികേന്ദ്രിതം
3. ലെക്ചര് മെത്തേഡ്- ആക്ടിവിറ്റി ഓറിയന്റഡ്
4. മൂല്യനിര്ണ്ണയം- നിരന്തരം വര്ഷാന്തം
5. പുതിയ വിഷയമേഖലകള്, കൂട്ടിച്ചേര്ക്കലുകള്
6. സിലബസ്സിന്റെ വ്യാപ്തി, സമയക്കുറവ്
7.
8.
9.
10.?
വിദ്യാഭ്യാസപദ്ധതി രൂപരേഖ
1.കരിക്കുലം
2. ഉദ്ദേശ്യങ്ങള്
3.സിലബസ്സ്
4.പഠനപ്രവര്ത്തനങ്ങള്
5.മൂല്യനിര്ണ്ണയം
പൂര്വ്വനിര്ണ്ണയങ്ങള്
1. ആദര്ശാത്മക വിദ്യാര്ത്ഥി- അദ്ധ്യാപകന്, പഠനസാഹചര്യം
2.ഹയര്സെക്കണ്ടറിയുടെ തുടര്ച്ചയല്ല ഹയര്എഡ്യുക്കേഷന്
3. വിദ്യാര്ത്ഥിയുടെ ചിന്താപ്രക്രിയയുടെ തുടര്ച്ചയാണ്, ഔപചാരികവിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ തുടര്ച്ചയല്ല .
4. ടീച്ചറും ലെക്ചററും വ്യത്യസ്തരാണ്.
5.ഘടനാപരമായ കൃത്യതയുള്ള ഏകകങ്ങളടങ്ങിയ പാഠപുസ്തകങ്ങളാണ് ഹയര് സെക്കണ്ടറി വരെ. സൂചകങ്ങളടങ്ങിയ സിലബസ്സാണ് ബിരുദം തൊട്ട്.
6. ഉദ്ഗ്രഥിത പഠനമാണ് ഹയര് സെക്കണ്ടറി വരെ. സവിശേഷമേഖലാപഠനമാണ് ബിരുദം തൊട്ട്.
7. ഉദ്ഗ്രഥിത പൊതുബോധമാണ് ഹയര് സെക്കണ്ടറി വരെയുള്ള പഠനലക്ഷ്യം. പ്രശ്നവല്ക്കരണവും വ്യക്തിനിഷ്ഠമായ പരിഹാരാന്വേഷണവും പൊതുബോധത്തില് നിന്നുള്ള വ്യക്തിഗതവിമോചനവും ജ്ഞാനനിര്മ്മിതിയുമാണ് ഉന്നതപഠന മേഖലയില്.
8. അവധാരണം,സ്വാംശീകരണം,ആസ്വാദനം തുടങ്ങിയ പ്രാഥമികതലങ്ങളിലല്ല ഉയര്ന്ന ക്ളാസ്സില് ഊന്നേണ്ടത്, വിമര്ശനാത്മചിന്തയ്ക്കും മൂല്യാപഗ്രഥനത്തിനും ചരിത്രാത്മക ജ്ഞാനനിര്മ്മിതിക്കുമാണ് ഊന്നല് നല്കേണ്ടത്.
9. സിലബസ്സിന്റെ പൂര്ത്തീകരണമല്ല, ഉദ്ദേശ്യങ്ങളുടെ നിര്വ്വഹണമാണ് ലക്ഷ്യമാക്കേണ്ടത്.
10.?
രണ്ട് തരം അദ്ധ്യാപനപ്രക്രിയകള്
1. പാഠവിശകലനം : നിര്ദിഷ്ടവും മൂര്ത്തവുമായ പാഠഭാഗത്തെ അഴിച്ചെടുത്ത് പരിശോധിക്കുക.
2. പാഠനിര്മ്മാണം : സൂചനകള് മാത്രമുള്ള സിലബസ്സുകളില് നിന്ന് വ്യാഖ്യാനസാധ്യത ഉപയോഗിച്ച് സ്വന്തം പാഠം നിര്മ്മിക്കുക.
അഞ്ച് തരം പഠനപ്രവര്ത്തനങ്ങള്
1. പ്രഭാഷണം
2. സെമിനാര്
3.അസെയ്ന്മെന്റ്
4. ഗ്രൂപ്പ് പ്രവര്ത്തനങ്ങള്
5. ക്ളാസ്സ് ടെസ്റുകള്
സിലബസ്സധിഷ്ഠിത പഠനപ്രവര്ത്തനങ്ങളുടെ രൂപരേഖ
ക്ളാസ്സ് റൂം പ്രവര്ത്തനങ്ങള്ക്ക് മൂന്ന് ഘട്ടങ്ങളുണ്ട്.
ഘട്ടം-ഒന്ന്
• പൂര്വ്വധാരണകളുടെ രൂപീകരണവും ക്രോഡീകരണവും
ഘട്ടം-രണ്ട്
• അധ്യാപകപാഠം നിര്മ്മിക്കല്
ഘട്ടം-മൂന്ന്
വിദ്യാര്ത്ഥിയുടെ വ്യക്തിനിഷ്ഠമായ അന്വേഷണങ്ങളും വിമര്ശാത്മകമായപാഠനിര്മ്മാണവും
ഘട്ടം-ഒന്ന്
• പൂര്വ്വധാരണകളുടെ രൂപീകരണവും ക്രോഡീകരണവും
• വിദ്യാര്ത്ഥികേന്ദ്രിതം
• പൊതുബോധം കണ്ടെത്തല്
• പാഠവിവരണം,സാമാന്യാര്ത്ഥം,വസ്തുതകളുടെ ശേഖരണവും ക്രോഡീകരണവും.
• വിദ്യാര്ത്ഥിയുടെ പാഠം നിര്മ്മിക്കല്.
• അധ്യാപകന് ജനാധിപത്യവാദിയായ സംഘനേതാവ്.
• ക്ളാസ്സറൂം സ്ട്രാറ്റജി
• ചര്ച്ച, സംഘപ്രവര്ത്തനങ്ങള്, അസൈന്മെന്റുകള്
• ആദ്യപാഠം രൂപപ്പെടുത്തുന്നു.
ഘട്ടം-രണ്ട്
• അധ്യാപകപാഠം നിര്മ്മിക്കല്
• അധ്യാപകകേന്ദ്രിതം
• ലെക്ചര് മെത്തേഡ്
• പൂര്വ്വപാഠത്തിന്റെ പ്രശ്ന നിര്ധാരണം
• അധ്യാപകന്റെ വിമര്ശനാത്മകവിലയിരുത്തലുകള്
• പാഠത്തില് അത്മനിഷ്ഠവും സര്ഗാത്മകമകവുമായ ഇടപെടലുകള്
• വിവിധപാരായണ അന്വേഷണ സാധ്യതകള് തുറന്നിടല്.
• പാഠവിശകലനത്തിന് പലതരം രീതിപദ്ധതികളെ പരിചയപ്പടുത്തല്
• ഒരു പ്രയോഗ മാതൃക അവതരിപ്പിക്കല്.
• പൊതുബോധത്തെ പ്രശ്നവല്ക്കരിക്കുക.
• ഉയര്ന്ന ഒരു പാഠവ്യാഖ്യാനം നല്കുക.
• സാധ്യതകള് തുറന്നിടുക. കൂടുതല് അന്വേഷണങ്ങള്ക്ക് പ്രേ രണ.
ഘട്ടം-മൂന്ന്
• വിദ്യാര്ത്ഥിയുടെ വ്യക്തിനിഷ്ഠമായ അന്വേഷണങ്ങളും വിമര്ശാത്മകമായപാഠനിര്മ്മാണവും.
• പലതരം സാദ്ധ്യതകളില് ഒന്നിന്റെ പ്രയോഗം.
• ഗവേഷണബുദ്ധിയുടെ വികാസം
• വിദ്യാര്ത്ഥികേന്ദ്രിതം
• വ്യക്തിനിഷ്ഠം.
• പഠിതാവിന്റെ സ്വാതന്ത്യ്രം
• ജ്ഞാനത്തിന്റെ വിമോചനമൂല്യം കണ്ടെത്തല്.
• ജ്ഞാനത്തിന്റെ ചരിത്രത്തില് ഇടപെടല്
• പുതുജ്ഞാനനിര്മ്മിതി
• സെമിനാര് പ്രബന്ധം തയ്യാറാക്കല്, മാതൃകാരൂപങ്ങള് നിര്മ്മിക്കല്
സിലബസ്സ്
• സൂചകങ്ങളുടെ സമാഹാരം
• നേര്രേഖയല്ല.
• തുല്യപ്രാധാന്യമുള്ള ഘടകങ്ങളല്ല.
• സിലബസ്സിന് തടങ്ങളും ശൃംഗങ്ങളുമുണ്ട് .
• ഓരോ ഘടകങ്ങള്ക്കും വ്യത്യസ്തമായ ക്ളാസ്സ് റൂം സ്ട്രാറ്റജിയുണ്ട്.
• അധ്യാപകന് തന്റെ യുക്തിയനുസരിച്ച് അത് പുനര്നി ര് മ്മിക്കുന്നു.
ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങള്
• കോമണ്കോഴ്സുകള്ക്ക് പ്രത്യേക ഉദ്ദേശ്യങ്ങള് നിര്വ്വചിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്
• ഉദ്ദേശ്യങ്ങള് സിലബസ്സിലൂടെ എങ്ങനെ പൂര്ത്തീകരിക്കണമെ ന്നതിനാണ് ഊന്നല്.
• സിലബസ്സിന്റെ ഓരോ അലകകുകളെയും ക്ളാസ് റൂം പ്രവര്ത്തനങ്ങളായും ക്രെഡിറ്റുകളായും നിജപ്പെടുത്തണം
• സാമാന്യപരിചയം മാത്രം വേണ്ട മേഖലകളെ കണ്ടെത്തണം
• സാമാന്യപഠനത്തിന്റെ ക്ളാസ്സ്റൂം പ്രവര്ത്തനങ്ങളും ക്രെഡിറ്റുകളും കൃത്യമായി നിര്ദ്ദേശിക്കണം
• അധ്യാപകന്റെ വിശദീകരണം ആവശ്യമുള്ള മേഖലകള് അടയാളപ്പെടുത്തണം. ലെക്ചറിനെ സംബന്ധിച്ച ദിശാസൂചനകളും നല്കാം
• വിദ്യാര്ത്ഥികളുടെ തുടര്പ്രവര്ത്തനങ്ങള്, വിമര്ശനാത്മക അന്വേഷണങ്ങള് (വ്യക്തിനിഷ്ഠവും സംഘം ചേര്ന്നതും ) നടത്താവുന്ന മേഖലകള് നിര്ണയിക്കണം.
• ഒരേ സിലബസ് ഘടകത്തിന്റെ തന്നെ നിര്വഹണം വ്യത്യസ്തപ്രവര്ത്തനങ്ങളിലൂടെ ആവര്ത്തിക്കപ്പടുന്ന സാഹചര്യം ഒഴിവാക്കണം
• നിര്ദിഷ്ട പാഠപുസ്തകങ്ങളില്ലാത്ത സിലബസ്സുകളില് ഏതേതു ഘടകങ്ങള്ക്ക് ഏത് റഫറന്സ് ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ ഏതേതുഭാഗങ്ങള് ഉപയോഗിക്കണം എന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നതാണ് ഭംഗി
http://sngscollege.info/
http://vijnanacintamani.org
ഹയര്സെക്കണ്ടറി വരെയുള്ള കളിയും ചിരിയുമല്ല ഹയര് എഡ്യുക്കേഷനില് വേണ്ടത് എന്ന ബോധം എന്തായാലും നല്ലതാണ്.
ReplyDelete